5 สูตร การควบคุมน้ำหนัก สำหรับคนเวลาน้อย

มีหลายครั้งที่เราคิดอยากควบคุมน้ำหนัก แต่ทำไม่สำเร็จสักทีเพราะคำว่า ‘ไม่มีเวลา’ งั้นมานี่เลย วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับเทคนิคการควบคุมน้ำหนักสำหรับคนเวลาน้อยกัน

1. ดื่มน้ำอุ่นตอนเช้า 1 แก้ว : เพราะในช่วงที่นอนหลับพักผ่อนนั้นร่างกายของคนเราจะอยู่ในสภาวะขาดน้ำเป็นระยะเวลานาน ดังนั้นเมื่อตื่นขึ้นมาแล้ว เราจึงควรดื่มน้ำอุ่นๆ สักแก้วก่อนเพื่อช่วยปรับสมดุลและกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดีขึ้นนะคะ
2. มื้อเช้าให้ทานเบาๆ : จริงอยู่ที่บอกว่า มื้อเช้าเป็นอะไรที่สำคัญที่สุด แต่หากทานไม่เลือกชีวิตอาจพังได้เช่นกัน ดังนั้นในมื้อเช้าซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญนั้น เราควรทานอะไรที่ย่อยง่ายๆ อย่างข้าวต้มหรือโจ๊กจะดีที่สุดค่ะ นอกจากนี้อย่าพยายามทานอาหารรสจัดในช่วงเช้านะคะ
3. เคี้ยวช้าๆ : การเคี้ยวข้าวช้า นอกจากเป็นการบริหารปากแล้ว ยังช่วยทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ระหว่างทานข้าวไม่ควรทำกิจกรรมอื่นพ่วงด้วย เช่นดูทีวี อ่านหนังสือ หรือเล่นโทรศัพท์มือถือ เพราะจะทำให้เราเผลอทานเพลินไปค่ะ
4. ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว : โดยเน้นค่อยๆ จิบไปตลอดทั้งวันเพื่อเติมเต็มความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการหิวได้ง่ายขึ้นด้วย
5. ทานผลไม้เป็นของว่าง : ดีกว่าการทานขนมขบเคี้ยวหรือพวกขนมหวานต่างๆ ทั้งนี้ผลไม้ที่เลือกทานควรเป็นผลไม้ที่ไม่หวานมากนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *