4 เคล็ดลับหลับลึกที่คนหลับยากต้องอ่าน

เข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ แต่ทำไมยังรู้สึกเหมือนนอนไม่เต็มอิ่ม ไม่สดชื่นอย่างที่ควรจะเป็น นั่นเพราะการนอนของคุณไม่มีประสิทธิภาพ ถ้าอยากให้ร่างกายพักผ่อนได้อย่างเพียงพอและมีคุณภาพต้องพึ่งพาเคล็ดลับเหล่านี้ค่ะ

1.ระวังแสงสีฟ้า จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน เพราะจะทำให้หลับลึกได้ยาก หรือบางคนติดนิสัยชอบเปิดทีวีไว้ระหว่างนอนก็มีส่วนรบกวนการนอนเช่นกัน เพราะเราจำเป็นต้องบอกสมองว่า “ความมืดคือเวลานอน” หากยังมีแสงสว่างอยู่ร่างกายจะยังตื่นตัว

2.งดดื่มกาแฟก่อนนอน 4 ชั่วโมง เพราะคาเฟอีนในกาแฟจะทำให้ช่วง Non-REM Sleep หรือ ช่วงหลับลึกมีระยะสั้นลง

3.ทำให้ร่างกายอบอุ่น ไม่ว่าจะเป็นการแช่น้ำอุ่น การทานอาหารรสจัด เพราะอุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้น ทำให้เราสามารถนอนหลับลึกได้นานยิ่งขึ้น

4.เปิดม่านเพื่อรับแสงยามเช้า แสงแดดยามเช้าจะช่วยกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่หลั่งตอนที่เรานอนหลับ และช่วยปรับนาฬิกาชีวิตให้เหมาะสม