เมนูควรระวัง ยิ่งทานยิ่งเครียด

อาหารบางชนิดทานแล้วช่วยให้อารมณ์ดี แต่อาหารบางประเภท ส่งผลต่อฮอร์โมนและอารมณ์ในทางลบ เช่น ความเครียด อารมณ์เศร้า วิตกกังวล ดังนั้นควรทานในปริมาณที่เหมาะสม จะมีเมนูใดบ้างนั้น เราไปดูพร้อมกันเลยดีกว่า อาจมีเมนูที่คุณชื่นชอบอยู่ด้วยก็ได้นะ

1. ถั่วลิสงอบเกลือ ซึ่งมีทั้งโซเดียมและผงชูรส ส่งผลให้อารมณ์ของคุณแปรปรวน เหน็ดเหนื่อย และหงุดหงิดง่าย
2. อาหารกระป๋อง นอกจากมีโซเดียมสูงแล้ว ยังมีสาร Bisphenol (BPA) ที่เชื่อมโยงกับภาวะความผิดปกติของอารมณ์ เช่น ภาวะซึมเศร้า และความวิตกกังวลด้วย
3. กาแฟ เมนูสุดโปรดของใครหลายคน ดื่มในปริมาณที่พอเหมาะถือว่าให้คุณ แต่ถ้ามากเกินไป ร่างกายจะผลิตสาร Cortisol ขึ้นมา ส่งผลให้เกิดความเครียดและซึมเศร้าได้
4. น้ำผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง คุณจะรู้สึกมีพลังงานในช่วงแรกๆ แต่เมื่อหมดพลังงานร่างกายจะรู้สึกเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้ามากเป็นพิเศษ
5. อาหารอบ ประเภทคุกกี้ เนื่องจากมีปริมาณน้ำตาลกลั่นสูงและมีไขมันอิ่มตัว นำไปสู่ความแปรปรวนของอารมณ์ได้ตลอดเวลา

คุณยังสามารถทานเมนูเหล่านี้ได้เหมือนเดิม เพียงแต่ลดปริมาณลง เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องอารมณ์แปรปรวน คุณจะได้ดูน่ารักเสมอในสายตาคนรอบข้างยังไงล่ะ

Author Info

Datsumo Labo