5 ล. เลี่ยงอาการท้องอืด

หลังอาหารทีไรรู้สึกแน่นท้อง ท้องอืด ไม่สบายตัวทุกที แม้จะไม่ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพแต่ก็ทำให้การดำเนินชีวิตลำบากยิ่งขึ้น เราจึงนำวิธีในการรับมือกับอาการท้องอืดมาฝาก ซึ่งขอเรียกแบบง่ายๆ ว่า 5 ล. จะมีอะไรบ้างนั้นตามมาดูกันเลย

1. ลดอาหารประเภทแป้งแปรรูป เช่น ขนมปัง เส้นขนมจีน หรือแม้แต่เส้นมาม่า เพราะแป้งเหล่านี้จะดูดซึมน้ำและขยายตัว ทำให้เรารู้สึกแน่นในกระเพาะ
2. ลดการเคี้ยวหมากฝรั่ง เพราะเมื่อเราเคี้ยวหมากฝรั่ง ลมจะเข้าไปในท้องเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดอาการท้องอืด
3. ลดน้ำอัดลมและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มประเภทนี้จะทำให้เกิดแก๊สส่วนเกินในกระเพาะอาหารและลำไส้ เราจึงรู้สึกแน่นท้องมากกว่าปกติ
4. ลดเนื้อสัตว์จำพวกเนื้อแดง เช่น หมู เนื้อ หรือ ไก่ เพราะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารจำนวนมาก รวมถึงผักบางชนิด เช่น ถั่ว หัวหอม ถั่วงอก ฯลฯ ก็ส่งผลกระทบเช่นกัน
5. ลดอาหารที่มีฉลากระบุว่า sugar-free เช่น หมากฝรั่ง ลูกอมดับกลิ่นปาก เครื่องดื่มต่างๆ เพราะอาหารประเภทนี้มักใช้น้ำตาลเทียม ซึ่งทำให้เกิดแก๊สในร่างกาย ควรรับความหวานจากธรรมชาติอย่างน้ำผึ้งจะดีกว่า

Author Info

Datsumo Labo