เคล็ดลับความจำดี สมองใส ฉบับวัยทำงาน

ทำงานมาทั้งวัน เจอทั้งอาการปวดเมื่อยและสมองล้า ถึงเวลาหยุดพักแล้วมากระตุ้นสมองให้บรรเจิดอีกครั้งด้วยทริคง่ายๆ ต่อไปนี้

  1. นวดหู โดยใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้ดึงและม้วนใบหูช้าๆ ตั้งแต่หูส่วนบนลงมาจนถึงติ่งหู จากนั้นดึงติ่งหูลงมาเบาๆ ทำซ้ำ 3 ครั้ง จะช่วยเพิ่มทักษะในการสะกดคำ เหมาะกับคนที่มีปัญหาความจำสั้น
  2. หงายฝ่ามือ งอนิ้วโป้งและนิ้วชี้ของมือข้างใดข้างหนึ่งเป็นรูปตัวซีหงาย วางมือตรงกลางหน้าอกใต้ไหปลาร้า ถูเบาๆ 20-30 ครั้ง ขณะเดียวกันให้ใช้มืออีกข้างตีบริเวณท้องเหนือสะดือเบาๆ สลับทำด้วยมืออีกข้าง จะช่วยให้สมองปลอดโปร่งและบริหารกำลังมือ
  3. ยื่นแขนข้างหนึ่งออกไปข้างหน้าในระดับสายตา กำมือชูนิ้วโป้งขึ้นข้างบน ศีรษะตั้งตรงคอผ่อนคลาย จากนั้นค่อยๆ วาดมือเป็นเลขแปดแนวนอนในอากาศ เคลื่อนไหวตัวได้เล็กน้อยขณะมองตามนิ้วโป้งสลับทำด้วยมืออีกข้าง จะช่วยประสานการทำงานระหว่างมือกับสายตา เหมาะกับคนที่ต้องอ่านหรือเขียนหนังสือตลอดวัน

เป็นทริคที่ทำง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วย แถมยังใช้เวลาไม่มาก ดังนั้นหนุ่มสาวออฟฟิศละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์มาบริหารสมองกันเถอะ