“อาหารว่าง” เลือกกินได้ เพื่อสุขภาพที่ดี #อาหารว่าง #สุขภาพ #ดูแลตัวเอง

“อาหารว่าง” เลือกกินได้ เพื่อสุขภาพที่ดี #อาหารว่าง #สุขภาพ #ดูแลตัวเอง

“อาหารว่าง” หรือ “อาหารระหว่างมื้อ” อันได้แก ขนมหวาน เค้ก คุกกี้ น้ำผลไม้พร้อมดื่ม เป็นต้น เมนูเหล่านี้มักจะมาพร้อมรสหวานที่เกินพอดี และอาจส่งผลให้เกิดพลังงานส่วนเกินได้ การกินอาหารว่างเพื่อให้ได้สุขภาพนั้นมีหลักการ ดังนี้
1.”ผลไม้สด” เป็นอาหารว่างที่มีประโยชน์ มีแร่ธาตุ ใยอาหาร และวิตามินสูง ซึ่งผลไม้ที่เหมาะสมเป็นอาหารว่าง ได้แก่ ส้ม มะละกอ ฝรั่ง ชมพู่ เป็นต้น นอกจากนี้อาหารว่างที่ดีควรจำกัดปริมาณน้ำมัน น้ำตาล และเกลือ ไม่ให้สูงเกินไป
2. เครื่องดื่มที่เหมาะสม ไม่ควรมีน้ำตาลเกินร้อยละ 5 ได้แก่ น้ำผลไม้สดบางชนิดที่ไม่เติมน้ำตาล เช่น น้ำส้ม น้ำฝรั่ง อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาหารที่มีวิตามินซีมากด้วย
3. ขนมไทยของเรานั้นมีประโยชน์หลายอย่าง แต่ควรเลือกกินแบบที่มีน้ำมันน้อย หรือกะทิน้อยและไม่หวานจัด เช่น ถั่วแปบ ขนมตาล ขนมกล้วย เม็ดขนุน เป็นต้น
4. เบเกอรี่ ควรเลือกขนมปังชนิดที่ทำมาจากแป้งโฮลวีท หลีกเลี่ยงขนมที่มีไขมันสูงและรสหวานจัด เช่น คุกกี้ พัฟ พาย เค้กหน้าต่างๆ เป็นต้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *