หุ่นสวย สุขภาพดี ด้วยวิธีกินแบบหยิน-หยาง

หลายครั้งที่ระบบย่อยอาหารของเราทำงานไม่ดี มีอาการท้องอืด ทั้งที่ทานอาหารรสอ่อน ย่อยง่าย ทำให้สุขภาพโดยรวมพลอยย่ำแย่ไปด้วย วันนี้ลองมาปรับวิธีการกิน ด้วยเทคนิค “กินแบบหยิน-หยาง” เพียงแค่จัดสรรมื้ออาหารให้มีทั้งอาหารที่ย่อยง่ายและย่อยยากสลับกันไป

1.อาหารประเภทโปรตีน
ไม่ควรกินอาหารประเภทโปรตีนกับอาหารที่มีน้ำตาลสูงในมื้อเดียวกัน เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ช้าและสะสมกลายเป็นไขมัน ทำให้น้ำหนักขึ้นได้ นอกจากนี้ไม่ควรกินโปรตีนกับอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น ของเปรี้ยว ในมื้อเดียวกัน เพราะจะทำให้ร่างกายหลั่งเอนไซม์ย่อยอาหารได้ไม่ดี ท้องของคุณจึงมักจะอืดง่าย

2.อาหารประเภทแป้ง
ไม่ควรกินอาหารประเภทแป้งกับอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น ดื่มมะนาวปั่นสลับกับกินข้าว หรือ กินก๋วยเตี๋ยวแล้วใส่น้ำส้มสายชูเปรี้ยวจัด เพราะกรดจะไปขัดขวางการหลั่งเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร

3.นมและของหวาน
ไม่ควรดื่มนมหรือกินโยเกิร์ตพร้อมกับการกินข้าว ถ้าอยากกินจริงๆ ให้กินก่อนมื้ออาหารประมาณ 15 นาที เพื่อป้องกันปัญหาท้องอืด และควรหลีกเลี่ยงการกินของหวานหรือผลไม้หลังอาหารด้วยเพราะระบบย่อยจะทำงานได้ช้า

เมื่อระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้ดี จะส่งผลให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น รวมถึงไม่มีปัญหาเรื่องโรคอ้วนกวนใจด้วยเช่นกันค่ะ