รู้ก่อนลด อ้วนจริง หรือแค่บวมน้ำ

จู่ๆ ตัวเลขบนเครื่องชั่งน้ำหนักก็เพิ่มขึ้น เสื้อผ้าที่เคยใส่ได้ก็คับแน่น เจอแบบนี้ผู้หญิงอย่างเราคงเตรียมตัวลดน้ำหนักใช่ไหมคะ แต่ Datsumo ไม่อยากให้ใจร้อนเกินไป เพราะร่างกายของคุณอาจไม่ได้อ้วนจริง แต่เกิดจากอาการบวมน้ำ ดังนั้นก่อนจะคุมแคลอรีอย่างจริงจัง หันมาใช้วิธีการเหล่านี้ก่อนดีกว่าค่ะ

  1. ลดอาหารเค็ม เพราะร่างกายจะเก็บน้ำไว้เพื่อขับโซเดียมส่วนเกินออกทางไต เป็นสาเหตุทำให้ตัวบวมขึ้น
  2. อย่าดื่มน้ำเยอะเกินไป แม้การดื่มน้ำเยอะจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามากเกินไปจะเกิดอาการบวมน้ำ เพราะไตไม่สามารถขับน้ำส่วนเกินออกได้หมด
  3. เคี้ยวอาหารให้ช้าลง เพราะการเคี้ยวอาหารเร็วและไม่ละเอียด จะทำให้เกิดลมในกระเพาะและอาการท้องบวม
  4. ลดอาหารที่มีแก๊สสูง ประเภทแป้งขัดสี เนื้อสัตว์ ไขมัน เนื่องจากย่อยยาก ควรหันมาเน้นอาหารประเภท ปลา กล้วย ผักสีเขียว และธัญพืชแทน

หากทำตามนี้แล้วยังพบว่าน้ำหนักไม่ได้ลดลง หรือเสื้อผ้ายังคับแน่นอยู่ล่ะก็ คงต้องหาเวลาไปออกกำลังกายและปรับเรื่องอาหารการกินใหม่แล้วล่ะค่ะ