ผลไม้หน้าฝน กินเหอะ…มีประโยชน์นะ

ย่างเข้าสู่หน้าฝนแล้ว เป็นช่วงฤดูกาลของผลไม้ต่างๆ ที่ออกผลในช่วงนี้ การที่เรากินผลไม้ที่ออกผลตามฤดูกาล จะทำให้ได้กินของที่สดใหม่ ได้วิตามินและประโยชน์จากผลไม้นั้นๆ กันแบบเต็มๆ และในช่วงหน้าฝนแบบนี้ บ้านเราก็มีผลไม้ให้เลือกกินมากมาย อาทิ

– กระท้อน อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี และบี 1 ฟอสฟอรัส แคลเซียม คาร์โบไฮเดรต เหล็ก ไนอะซิน เส้นใย โปรตีน และมีสารแอนติออกซิแดนท์สูงที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ แก้กระหายน้ำ ลดอาการเจ็บคอ ป้องกันการเกิดมะเร็ง บำรุงโลหิต แก้ลมจุกเสียด

– ฝรั่ง เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 4 เท่าเลยล่ะ จึงเป็นผลไม้ป้องกันหวัดได้เป็นอย่างดี แล้วยังมีวิตามินเอ แคลเซียม โพแทสเซียม และเหล็กสูงอีกด้วย มีสารเพกทินหรือใยอาหาร และสารแทนนิน ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ชะลอการลุกลามของมะเร็ง และทำให้ผิวพรรณดี แผลหายเร็ว ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวและสร้างภูมิคุ้มกัน

– ลำไย มีวิตามินและสารอาหารหลายชนิด เช่น วิตามินซี บี 1 และบี 2 สูง แคลเซียม ฟอสฟอรัส น้ำตาลกลูโคส น้ำตาลซูโคส และฟรุกโตสสูง ลำไยช่วยให้นอนหลับสบาย ช่วยย่อยอาหาร เป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงร่างกาย แก้ผอมแห้งแรงน้อย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ บำรุงประสาท ขี้ลืม ใจสั่น บำรุงกำลังของสตรีภายหลังการคลอดบุตร ส่วนลำไยแห้งช่วยในการบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต และเมล็ดลำไยมีสารฝาดสมานที่ช่วยห้ามเลือด แต่เป็นผลไม้ต้องห้ามของคนเป็นโรคเบาหวาน เพราะมีรสหวานมาก

– สับปะรด มีวิตามินซีที่จะช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารอีกด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์ที่จะช่วยชะลอความแก่ คืนความสดใสให้กับผิวพรรณได้เป็นอย่างดีเชียวค่ะ

– ระกำ มีวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส คาร์โบไฮเดรต และเหล็ก มีสรรพคุณทางยา ทำให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการกระหายน้ำ บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ช่วยป้องกันโรคหวัด คลายร้อน ช่วยย่อยอาหาร และทำให้เจริญอาหาร

– น้อยหน่า อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน น้ำตาล วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก ช่วยให้ชุ่มคอ เป็นยาระบายอ่อนๆ