ดูแลตับให้แข็งแรงกันเถอะ

“ตับ” เป็นอวัยวะที่สำคัญที่มีเพียงหนึ่งเดียว ทั้งยังมีหน้าที่สำคัญต่างๆ มากมาย อาทิ ทำลายสารพิษ ทำลายหรือทำให้ยาต่าง ๆ ออกฤทธิ์ดีขึ้น สร้างน้ำดี สารที่ทำให้เลือดแข็งตัว และฮอร์โมนหลายชนิด รวมทั้งมีบทบาทสำคัญต่อภูมิต้านทานของร่างกาย ควบคุมการเผาผลาญและสร้างสารอาหารหลายๆ ชนิด เช่น สร้างน้ำตาลกลูโคส กรดอะมิโน โปรตีน และเป็นแหล่งสะสมวิตามินหลายชนิด

ตับมีความสำคัญกับเรามาขนาดนี้ เราจึงควรหันมาให้ความสนใจ และดูแลตับกันดีกว่า ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดเลยก็คือ การกินอาหารที่มีประโยชน์ และบำรุงตับนั่นเองค่ะ

– เก๋ากี้ อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน กรดกำมะถัน เอมีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินอี และวิตามินบี 2 ซึ่งมีส่วนในการเสริมภูมิต้านทานโรค ป้องกันไขมันพอกตับ และช่วยให้ตับทำงานดีขึ้น

– ชาเขียวขึ้น มีสรรพคุณช่วยบำรุงการทำงานของตับ และป้องกันการเกิดโรคมะเร็งตับ

– เห็ด มีคุณสมบัติช่วยล้างสารพิษ ลดไขมันที่สะสมอยู่ในตับและกระแสเลือด อีกทั้งยังช่วยต้านการก่อตัวของเซลล์มะเร็งร้าย ต้านอนุมูลอิสระ การเกิดซีสต์ ถุงน้ำและเนื้องอก

– ลิ้นจี่อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน กลูโคส ซูโครส วิตามินเอ, บี, ซี และกรดซิตริก การกินลิ้นจี่จะช่วยบำรุงตับและบรรเทาอาการตับอักเสบได้

– แครอท เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินหลากชนิด ทั้งวิตามินเอ, บี 1, บี 2, ซี, ดี และวิตามินเค แครอทเป็นอาหารที่มีฤทธิ์อุ่น ช่วยบำรุงตับ บำรุงเลือด และช่วยแก้อาการอาหารไม่ย่อย

– ผักโขม ผักกาดหอม รวมถึงผักใบเขียวชนิดอื่นๆ มีคุณสมบัติป้องกันการเกิดโลหะหนักในตับ และชะล้างสารเคมีที่สะสมอยู่ในตับ

– ลดอาหารประเภทไขมัน รสเค็ม น้ำตาล และผงชูรส เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อตับ

นอกจากนี้ยังควรหาเวลาออกกำลังกาย จะช่วยเพิ่มความแข็งแรง และสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายอีกทางหนึ่ง