กิน “โฮลเกรน” เพื่อสุขภาพที่ดี #โฮลเกรน #Healthy #Eat

กิน “โฮลเกรน” เพื่อสุขภาพที่ดี

“โฮลเกรน (Whole Grains)” คือ ธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือขัดสีน้อยที่สุด ยังคงส่วนประกอบสำคัญอยู่ครบถ้วน ได้แก่ เยื่อหุ้มเมล็ด เนื้อเมล็ด และจมูกข้าว ซึ่งเป็นส่วนที่มีคุณค่าโภชนาการสูงทั้งใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์ รวมถึงคาร์โบไฮเดรตชั้นดีและโปรตีน
“ตัวอย่างของโฮลเกรน ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ ลูกเดือย ข้าวโพด ซึ่งเคล็ดลับง่ายๆ ในการเพิ่มโฮลเกรนในแต่ละมื้อคือ”
– เปลี่ยนจากการกินข้าวขาวมาผสมข้าวที่ผ่านการขัดสี หรือจะเปลี่ยนไปกินข้าวกล้องก็ได้
– เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยอาหารเช้าซีเรียลโฮลเกรนที่ระบุข้างกล่องอย่างชัดเจนว่าทำมาจากโฮลเกรน ซึ่งนอกจากจะสะดวกในการเตรียมมื้อเช้าแล้วยังได้ประโยชน์กันแบบเต็มๆ อีกด้วย
– มองหาคำว่า “โฮล” หรือ “โฮลเกรน” เช่น โฮลวีต โฮลโอ๊ต หรือสัญลักษณ์โฮลเกรนบนบรรจุภัณฑ์ของอาหาร ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่ามีโฮลเกรนเป็นส่วนผสม เพราะผลิตภัณฑ์บางอย่างที่มีข้อความระบุว่ามัลติเกรนหรือไฟเบอร์ นั่นไม่ได้แปลว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะทำมาจากโฮลเกรนเสมอไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *