กินอะไรดี ให้ได้ “สารต้านอนุมูลอิสระ”

“อนุมูลอิสระ” คือ ตัวการที่ก่อปฏิกิริยาอักเสบในร่างกาย และเกี่ยวข้องกับความแก่ชรา รวมไปถึงภาวะเสื่อมของโรคเรื้อรังหลายชนิด เช่น จอประสาทเสื่อม ไขมันสูง เบาหวาน มะเร็ง เป็นต้น เราจึงควรหันมากินอาหารเพื่อให้ได้สารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ

กลุ่มอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากคือ พืชกลุ่มเครื่องเทศสมุนไพร เช่น กานพลู มินต์ วอลนัท พีแคน เมล็ดทานตะวัน เกาลัค

ส่วนผักนั้นควรกินมะเขือเทศ เพราะให้สารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายนำไปใช้ได้มากขึ้นเมื่อนำไปปรุงให้สุก ส่วนผลไม้ควรกินผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น โกจิเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าผลไม้ทั่วไป

ส่่วนเครื่องดื่ม ชา กาแฟที่ชงใหม่จะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ส่วนชาเขียวหรือชาดำ ก็มีสารต้านอนมูลอิสระต่างชนิดกัน

นอกจากจะกินอาหารดังที่กล่าวมาแล้ว ต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ควบคู่ไปด้วย รวมทั้งหาเวลาออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ก็ทำให้มีสุขภาพที่ดีได้แล้วแหละ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *